Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

RMIT mentor program - Yen

Chương trình mentoring của trường RMIT đã cho tôi một cơ hôi quý giá để gặp gỡ và trò chuyện với chị Chuyên của công ty Matterhorn. Đúng như theo lời cô giáo của tôi nói, chị Chuyên là một người rất dễ thương và gần gũi khi làm việc chung. Ấn tượng chị để lại cho tôi là một người sếp cấp cao nhiều kinh nghiệm và tài giỏi, nhưng vẫn rất giản dị và sẵn sàng chia sẻ các bí kíp làm việc của chị. Chị nói cho tôi nghe nhiều chuyện về công việc, về cách làm việc và tạo dựng mối quan hệ với phóng viên, và cách chị quản lý nhân viên cũng như duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp. Qua những điều chị chia sẻ, tôi nhận biết được điểm khác biệt giữa những điều trong sách vở và cách làm PR trong thực tế. Đó mới thực sự là những điều tôi quan tâm khi ra đời và làm việc.

Một điều rất thú vị, và với tôi là cả sự may mắn nữa, khi mà thông thường, chỉ có một mentor kèm hai học sinh, nhưng với tôi là một học sinh mà có đến hai mentor, vì sự có mặt của Matt – Giám đốc công ty trong các cuộc hẹn giữa tôi và chị Chuyên. Matt hài hước, đó là cảm nhận đầu tiên của tôi về Matt. Matt chia sẻ cho tôi kinh nghiệm và suy nghĩ của Matt theo một phương diện rất khác, có thể do Matt là một người nước ngoài, một giám đốc cấp cao, hoặc như theo Matt nói thì là một “oppressed minority” – “một người dân tộc thiểu số bị đàn áp” khi làm việc tại Việt Nam. Cách Matt nhìn nhận vấn đề thật thẳng thắn và thấu đáo, thể hiện sự dày dạn kinh nghiệm của Matt sau 8 năm làm việc tại Việt Nam.

Những câu chuyện của cả chị Chuyên và Matt chia sẽ đều đem đến cho tôi những cái nhìn khác nhau từ nhiều phía, nhưng những cách suy nghĩ, cách làm việc và giải quyết vấn đề dù khác nhau thì cũng chỉ nhắm đến một mục đích duy nhất, đó là hiệu quả công việc. Chị Chuyên nói rằng, dù trong công việc có xảy ra mâu thuẫn, dù cho em và các nhân viên có thù hằn và ghét nhau đến mấy thì khi vào đến công ty, phải dẹp bỏ những chuyện đó sang một bên và phải hợp tác để phục vụ cho công việc, phục vụ cho khách hàng. Vào lần gặp nhau cuối cùng, chị Chuyên và Matt đã để lại cho tôi một bài học mà tôi chắc chắn sẽ không quên được, đó là PR consultant còn được gọi là “consultant ôm”. Cũng như bia ôm hay karaoke ôm, làm PR cần phải nhẹ nhàng, tỉ mỉ, phải biết cách nhẫn nhịn và chịu đựng, và phải biết thuyết phục để làm hài lòng và dung hòa mối quan hệ của cả khách hàng của mình và truyền thông.

Có thể nói, chị Chuyên và Matt là những người supervisors đầu tiên của tôi khi đứng trước cánh cửa của ngành PR đầy thách thức. Những kinh nghiệm mà chị Chuyên và Matt chia sẽ chắc chắn sẽ là những bài học quý giá cho tôi khi đi làm. Xin cám ơn chị Chuyên, Matt và công ty Matterhorn rất nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét